ข่าวสารกิจกรรม

การประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อแนวทางการลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมภายใต้โครงการ “การสร้างความเข้มแข็งให้กับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของไทยในการลดและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเพื่อต่อยอดสู่กลุ่มประเทศอาเซียน”

การประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อแนวทางการลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมภายใต้โครงการ “การสร้างความเข้มแข็งให้กับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของไทยในการลดและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเพื่อต่อยอดสู่กลุ่มประเทศอาเซียน”

การประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อแนวทางการลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ภายใต้โครงการ “การสร้างความเข้มแข็งให้กับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของไทยในการลดและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเพื่อต่อยอดสู่กลุ่มประเทศอาเซียน”


วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือ SMEs (Small and Medium Enterprises) มีบทบาทสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจไทยในแง่การจ้างงาน เป็นแหล่งฝึกอาชีพ เป็นหน่วยเชื่อมโยงกับกิจการขนาดใหญ่ ช่วยเพิ่มมูลค่าให้วัตถุดิบในประเทศ รวมทั้งสร้างรายได้ให้ประเทศโดยเฉพาะภาคการผลิตเพื่อการส่งออก โดยในปี ๒๕๕๙ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) รายงานจำนวนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมรวมทั้งหมด ๓,๐๐๔,๖๗๙ ราย คิดเป็นร้อยละ ๙๙.๗ เมื่อเทียบกับวิสาหกิจทั้งหมดของประเทศ โดยมีการกระจายตัวอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือร้อยละ ๒๕ ภาคกลางร้อยละ ๒๑ กรุงเทพมหานครร้อยละ ๑๘ ภาคเหนือร้อยละ ๑๗ ภาคใต้ร้อยละ ๑๓ และภาคตะวันออกร้อยละ ๖ โดยวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมมีการสร้างมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ๑๑.๓๙๘ ล้านล้านบาท คิดเป็นร้อยละ ๓๙.๔ ของ GDP ประเทศ โดยมูลค่าการส่งออกของ SMEs มีมูลค่าเป็นสัดส่วนร้อยละ ๒๙.๐ ของการส่งออกทั้งหมดของไทย และมีมูลค่าการนำเข้าคิดเป็นสัดส่วนร่อยละ ๓๕.๕ ของมูลค่าการนำเข้าทั้งหมด

ภัยธรรมชาติอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นอกจากจะส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้คนแล้วยังส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมโดยทำให้ธุรกิจต้องหยุดชะงักไม่สามารถดำเนินการได้ตามปกติเป็นระยะเวลาต่อเนื่อง ทำให้สินค้าหรือทรัพย์สินของกิจการเสียหาย ทั้งยังอาจส่งผลกระทบต่อการอยู่รอดของธุรกิจในระยะยาวได้ นอกจากนี้วิสาหกิจและภาคธุรกิจต่างๆ ยังมีความเสี่ยงของธุรกิจในด้านอื่นๆ ที่เป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอีก อาทิ ความเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตลาด ความเสี่ยงทางด้านการเงิน หรือความเสี่ยงต่อการผันผวนทางเศรษฐกิจ การสร้างความตระหนักรู้ให้แก่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมถึงผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจึงเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งในด้านของการลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพื่อลดอัตราการเกิดและความรุนแรงของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และในด้านของการปรับตัวรองรับต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทั้งนี้เพื่อเสริมสร้างศักยภาพให้แก่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมให้สามารถฟื้นตัวได้เร็วหรือได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ทั้งนี้เพื่อความยั่งยืนของเศรษฐกิจของไทยในอนาคต

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ได้รับมอบหมายจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้ดำเนินการโครงการสร้างความเข้มแข็งให้กับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของไทยในการลดและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเพื่อต่อยอดสู่กลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อเสริมสร้างศักยภาพให้แก่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของไทยในด้านความตระหนักรู้ถึงความสำคัญและผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมทั้งสร้างศักยภาพในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต



Download (PDF)